ศึก Assistant เดือด! Nokia ส่ง Viki เข้าจดทะเบียนเป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยปัญญาประดิษ

  • หน้าแรก
  • บทความ
  • ซอฟต์แวร์
  • ศึก Assistant เดือด! Nokia ส่ง Viki เข้าจดทะเบียนเป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยปัญญาประดิษ
13 ม.ค.
Image

ศึก Assistant เดือด! Nokia ส่ง Viki เข้าจดทะเบียนเป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยปัญญาประดิษ

File Download : {FILE_NAME} {/CONTENTS_FILE}

ปีนี้ Nokia เขาจัดหนักจัดเต็มจริงๆ หลังจากที่พึ่งเปิดตัวมือถือ Nokia 6 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่รันบนระบบปฏิบัติการ Android ภายใต้การนำของเจ้าของใหม่ บริษัท HMD Global ไปหมาดๆ



Nokia (แบรนด์หลักที่ไม่ได้ขึ้นกับ HMD Global) ก็ได้ยื่นจดทะเบียนซอฟต์แวร์ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (AI assistant) ต่อสหภาพยุโรป โดยใช้ชื่อเครื่องหมายการค้าว่า Viki ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ตัวนี้ว่า

เป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยดิจิทัล (Digital assistant) ที่ใช้งานได้ทั้งบนมือถือและเว็บไซต์ ทำงานโดยอาศัยการรวบรวมข้อมูลและความรู้ จากแหล่งข้อมูลทั้งหมด และนำเสนอข้อมูลผ่านการแชท และคำสั่งเสียง  

อย่างไรก็ตามก็คงต้องคอยลุ้นต่อไปว่า Nokia จะนำ Viki ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ไปใช้งานอย่างไร จะนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง หรือนำไปใช้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็เป็นไปได้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ออกมายืนยัน แต่ที่แน่ๆ ถ้านำเจ้า Viki มาใส่ในสมาร์ทโฟน บอกเลยว่าถ้าไม่เจ๋งจริงก็อยู่ไม่ได้ เพราะคู่แข่งผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ของแต่ละแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Siri ของแอปเปิ้ล, Google Assistant ของกูเกิ้ล, Cortana ของไมโครซอฟท์ หรือจะเป็น Bixby ที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ในมือถือซัมซุง ล้วนแล้วแต่เป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองอย่างมากในปีนี้ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
เกี่ยวกับรายละเอียดคอร์สอบรม และทีมผู้สอน
สนใจสมัครอบรม โทรเลย !

088 490 1332
- หรือ -
089 816 4116

ติดต่อสอบถาม